วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

[ETC] Wikipedia


วิกิพีเดียคืออะไร

วิกิพีเดีย คือ สารานุกรมที่ร่วมกันสร้างขึ้นโดยผู้อ่าน มีคนหลายๆ คนร่วมกันปรับปรุงวิกิพีเดียอย่างสม่ำเสมอ แม้แต่คุณก็แก้ได้ โดยบทความจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นทุกๆ การแก้ไขโดยการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติ ซึ่งจะเก็บไว้ทุกครั้งและตลอดไป

วิกิพีเดีย คือสารานุกรมเสรีหลายภาษาบนอินเทอร์เน็ต ที่ทุกคนสามารถอ่านและปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหา ซึ่งทำให้วิกิพีเดียกลายเป็นสารานุกรมที่ได้รับการแก้ไข รวบรวมและดูแลรักษาจากอาสาสมัครหลายแสนคนทั่วโลก

ขั้นตอนการเป็นสมาชิกวิกิพีเดีย

1.เปิดหน้า https://th.wikipedia.org ขึ้นมา คลิกสร้างบัญชี


2.เมื่อคลิกสร้างบัญชีแล้ว ก็กรอกข้อมูลลงไปในช่องว่าง ข้อมูลที่ต้องกรอกมี
   - ชื่อผู้ใช้
   - รหัสผ่าน
   - ยืนยันรหัสผ่าน
   - ที่อยู่อีเมล์ (เลือกไม่ใส่ได้)
   - ตรวจสอบความปลอดภัย
เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้กดสร้างบัญชีของคุณ


3.เมื่อสร้างบัญชีเรียบร้อยแล้วจะปรากฎชื่อผู้ใช้อยู่ทางด้านบนขวา มีรายละเอียดการตั้งค่ามากมาย
   - ชื่อผู้ใช้
   - ห้องสนทนาของฉัน
   - การตั้งค่าของฉัน
   - Beta
   - รายการเฝ้าดู
   - เรื่องที่เขียน
   - ล็อกเอาท์



สารานุกรมวิกิพีเดียได้รับการยอมรับจากนักวิชาการและสื่อมวลชน เนื่องจากเนื้อหาเปิดเสรีให้สามารถนำไปใช้ได้ รวมถึงเปิดเสรีที่ให้ทุกคนแก้ไข รวมถึงนโยบายมุมมองที่เป็นกลางจากทุกฝ่ายที่เขียนในสารานุกรม อย่างไรก็ตามการนำไปใช้อ้างอิงในเอกสารทางวิชาการยังคงเป็นข้อถกเถียงเนื่องจากการเปิดโอกาสให้ทุกคนแก้ไข ซึ่งง่ายต่อการปรับเปลี่ยนข้อมูลทุกเมื่อ

ผู้ประสงค์ร้ายที่มือบอนเข้าไปทำลายข้อมูลหรือสิ่งดีๆ ในวิกิพีเดีย ยังเป็นปัญหาที่เกิดบ่อย แม้ว่าส่วนใหญ่ผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นจะถูกจับได้ และมีการเข้าไปแก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติมที่ไม่ถูกต้องเหล่านั้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้วิกิพีเดียที่ทำหน้าที่ตรวจสอบติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นล่าสุด


เราสามารถเข้าไปแก้ไขหรือเพิ่มบทความได้ โดยบทความที่มีข้อมูลอยู่แล้ว จะมีลักษณะเป็นตัวหนังสือสีฟ้ามีลิ้งค์ต่อไปยังบทความนั้นๆ เราสามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลหรือเพิ่มเติมข้อมูลในส่วนที่เรารู้ได้ ส่วนข้อความที่มีลักษณะเป็นตัวหนังสือสีแดง เป็นบทความที่ยังไม่มีคนเข้าไปเพิ่มเติมข้อมูล หรือว่ายังไม่มีข้อมูลอยู่ในวิกีพีเดียนั่นเอง เราก็สามารถเข้าไปเพิ่มบทความได้อีกเช่นกัน


เมื่อเรากดเข้าไปเพิ่มบทความจะปรากฎหน้าตาเหมือนกับบล็อกให้เราใส่ข้อมูลลงไป


สรุปการใช้งานวิกิพีเดีย

โดยรวมค่อนข้างยุ่งยากแม้ว่าทางวิกิพีเดียจะมีวิธีการใช้งานให้ดู วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมแบบเปิดทำให้ข้อมูลที่อยู่ในนั้นมีความน่าเชื่อถือน้อยหากไม่ได้อ้างอิงเเหล่งที่มา เพราะใครก็สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ รูปแบบการใช้งานอื่นๆนอกจากเข้าไปเพิ่มหรือแก้ไขบทความค่อนข้างยุ่งยากและงง ต้องใช้เวลาการศึกษานานถึงจะเข้าใจและใช้งานวิกิพีเดียได้คล่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น